Đặc Trưng Ẩm Thực Miền Bắc, Miền Nam – Sắc Màu Của Văn Hoá

Đặc Trưng Ẩm Thực Miền Bắc, Miền Nam – Sắc Màu Của Văn Hoá

Đặc Trưng Ẩm Thực Miền Bắc, Miền Nam – Sắc Màu Của Văn Hoá  Sự khác biệt về địa lý, văn hóa, khí hậu, khẩu vị,… đã tạo nên những nét đặc trưng thú vị trong ẩm thực ở hai miền Nam – Bắc nước ta. Nào hãy thực hiện hành trình từ Bắc đến

Ghế chống gù
Nếu có dịp đi khắp Việt Nam, bạn sẽ nhận ra mỗi vùng miền đều có những nét đặc trưng riêng, không chỉ ở giọng nói, cách ứng xử mà còn cả về ẩm thực. Theo các chuyên gia, chính sự khác nhau về địa lý, khí hậu, văn hóa, dân tộc,… đã góp phần tạo nên những hương vị ẩm thực rất riêng cho mỗi nơi. Nếu bạn tò mò về sức hút ẩm thực của hai miền Nam – Bắc và muốn khám phá những điều thú vị đó, hãy nhanh chân cùng Chefjob bắt đầu hành trình thôi.Ẩm thực đặc sắc ở cả hai miền Nam – Bắc 

Ẩm thực miền Bắc – tinh tế và cầu kỳ

Là nơi tổ tiên định cư lâu đời, gắn liền với văn hiến nên dễ dàng nhận ra người miền Bắc rất cầu kỳ và chuẩn mực trong ăn uống. Mỗi món ăn đều trở thành một phần trong văn hóa, không dễ dàng thay đổi, nhất là tại Hà Nội.

– Thanh đạm, tinh tế: Người miền Bắc chuộng các món ăn có vị thanh đạm, chú trọng vào hương vị tự nhiên của nguyên liệu và màu sắc. Họ thích thức ăn nhiều màu sắc bắt mắt để kích thích vị giác. Bên cạnh đó, các món ăn miền Bắc cũng được chế biến một cách cầu kỳ và tinh tế để làm nổi bật lên sức hấp dẫn của từng món.

mon an mien bac
Các món ăn của người miền Bắc rất cầu kỳ và tinh tế 

– Gia vị đi kèm: Để tăng thêm hương vị cho mỗi món ăn, người miền Bắc thường dùng một chút giấm hoặc chanh, tắc. Nước chấm quen thuộc của người miền Bắc chính là nước mắm loãng nguyên chất và mắm tôm.

– Các món ăn đặc trưng ở miền Bắc: Nhắc đến những món ăn nghe tên đã biết xuất xứ từ miền Bắc chính là phở Hà Nội, bún thang Hà Nội, thịt đông, xôi cốm vòng, chả giò, miến xào cua bể, bún chả Hà Nội, bánh tôm Hồ Tây, bún ốc,…
Ngoài những món ăn kể trên, các thức quà bánh ở miền Bắc như bánh cốm, mứt sấu, nem giắm, bánh đậu xanh,… cũng khiến thực khách ngất ngây.

Ẩm thực miền Nam – đậm đà và đa dạng

Món ăn của miền Nam đơn giản mà đậm đà, hệt như cách sống giản đơn – chân chất nhưng nghĩa tình của người dân nơi đây vậy.

– Đậm đà và đa dạng: Món ăn ở miền Nam rất đa dạng vì có sự giao thoa của nhiều vùng miền cũng như nhiều dân tộc khác nhau. Người miền Nam chuộng các món ăn kích thích vị giác, đã ngọt thì phải ngọt lịm, đã cay thì phải cay xè, đã mặn thì phải mặn đến chát, đã chua thì phải chua lè, đã đắng thì phải đắng ngắt.

mon an mien tay

Món ăn của người miền Tây rất đa dạng và phong phú 

– Ẩm thực miền Nam có hương vị của nước cốt dừa: Các món ăn ở miền Nam thường có nước cốt dừa đi kèm, vị béo nhưng không ngấy, càng ăn càng thấy ngon. Thêm nữa, họ cũng thích cho tiêu vào món ăn của mình để tăng thêm hương vị.

– Các món ăn đặc trưng ở miền Nam: Cá lóc nướng trui, gỏi ngó sen tôm thịt, lẩu mắm, bún nước lèo, lẩu bông, gà nướng sầu riêng, gỏi bê cà pháo, gà nướng lu, chuột đồng quay lu,… Dĩ nhiên, nhắc đến ẩm thực miền Nam, nhất định không thể bỏ qua các món chè gắn liền với vùng đất này như chè chuối nướng nước cốt dừa, chè bà ba, chè long nhãn,…

Đặc trưng trong món ăn ở hai miền Nam – Bắc đã tạo nên sự đa dạng và phong phú cho ẩm thực Việt. Nếu có cơ hội, đừng quên thưởng thức các món ngon khắp đất nước mình nhé.

 

Bình luận