Đặc trưng ẩm thực 3 miền Bắc – Trung – Nam

Đặc trưng ẩm thực 3 miền Bắc – Trung – Nam

Đặc trưng ẩm thực 3 miền Bắc – Trung – Nam Văn hóa ẩm thực là một phần văn hóa nằm trong tổng thể các đặc trưng về vật chất, tinh thần, tri thức, tình cảm, khắc họa một số nét cơ bản, đặc sắc của một cộng đồng, gia đình, làng xóm, vùng miền,

Đặc trưng ẩm thực 3 miền Bắc – Trung – Nam

Văn hóa ẩm thực là một phần văn hóa nằm trong tổng thể các đặc trưng về vật chất, tinh thần, tri thức, tình cảm, khắc họa một số nét cơ bản, đặc sắc của một cộng đồng, gia đình, làng xóm, vùng miền, quốc gia… Nó chi phối không nhỏ trong cách ứng xử và giao tiếp của cộng đồng.

Bàn học chống gù

Trải dài trên đất nước hình chữ S là 3 vùng miền mang những vẻ đẹp khác nhau. Mỗi vùng lại mang một màu sắc riêng, không lẫn vào đâu được. Du lịch qua từng nơi nhưng chỉ khi thưởng thức ẩm thực của mỗi vùng, du khách mới cảm nhận rõ sự khác biệt đầy tinh tế, góp phần tạo nên bản sắc riêng cho nền ẩm thực Việt. Có thể nói, dù ở vùng nào thì món ngon Việt Nam vẫn luôn hấp dẫn thực khách trong nước lẫn quốc tế khi đến với mảnh đất này.

Miền Bắc – vị vừa phải, trung tính, đậm đà mà bình dị

Là vùng đất có nền văn hóa lâu đời với nhiều triều đại phong kiến, có thể nói Hà Nội được xem là nơi lưu giữ tinh hoa ẩm thực miền Bắc. Ẩm thực miền Bắc từ cách chế biến, trình bày đến tên gọi món ăn đều rất đơn giản nhưng lại thể hiện nét tinh tế riêng. Món ăn đất Bắc thường thanh đạm, nhẹ nhàng, có vị chua nhẹ của mẻ hay của quả sấu. Các món ăn đặc trưng có thể kể đến như phở Hà Nội, bún chả, bún thang, miến xào cua bể, bánh tôm Hồ Tây, thịt đông,…

Canh cua rau đay ăn với cà pháo. Món ngon giải nhiệt ngày hè miền Bắc
Canh cua rau đay ăn với cà pháo. Món ngon giải nhiệt ngày hè miền Bắc
Bún chả Hà Nội
Bún chả Hà Nội
Phở Hà Nội
Phở Hà Nội
Thịt đông - món ăn mùa đông không thể thiếu
Thịt đông – món ăn mùa đông không thể thiếu

Miền Trung – vị cay, đơn giản mà tinh tế

Miền Trung là vùng đất cằn cỗi, quanh năm đầy nắng, gió và mưa bão, không được thiên nhiên ưu ái như miền Bắc hay miền Nam. Có lẽ vì vậy mà con người nơi đây luôn biết trân trọng và biến những sản vật tuyệt vời thành những món ăn mang những hương vị rất riêng, mà ai đã một lần thưởng thức sẽ không thể nào quên.

Ẩm thực của cư dân miền Trung rất phong phú, mỗi địa phương đều có những đặc sản riêng, mang đậm bản sắc phong phú và hương vị của từng nơi. Ẩm thực miền Trung tương đối cầu kì, chú trọng từ hình thức, cách trình bày cho đến tên gọi món ăn, đơn cử như Huế – nơi được xem là cái nôi của ẩm thực miền Trung. Văn hóa ẩm thực ở Huế được chia ra làm hai loại khác nhau đó là ẩm thực Cung đình và ẩm thực Dân gian. Dù là cao lương mỹ vị hay dân dã mộc mạc thì món ngon xứ Huế đều làm say lòng thực khách từ cái nhìn đầu tiên để rồi xuýt xoa khen ngợi cái hương vị khó quên ấy.

Bún mắm nêm
Bún mắm nêm
Bánh lọc trần
Bánh lọc trần

Ngoài màu sắc thì các loại gia vị cũng được người Huế hay người miền Trung chú trọng. Đặc biệt, ớt là gia vị không thể thiếu trong hầu hết các món ăn. Hầu như các tỉnh miền Trung đều có biển, vì thế không ngạc nhiên khi ớt được sử dụng rất nhiều trong các món ăn bởi nó giúp người đi biển cảm thấy ấm hơn. Và cũng chính cái vị cay đó đã tạo nên một bản sắc riêng không lẫn vào đâu đối với ẩm thực miền Trung.

Các món đặc trưng của người miền Trung có thể kể đến như Cao lầu, cơm hến, bún bò Huế, bánh bèo, bánh bột lọc, bánh xèo, bánh đập, chả ram,…

Bún bò Huế
Bún bò Huế
Bún chả cá
Bún chả cá
Cao lầu Hội An
Cao lầu Hội An

Miền Nam – vị ngọt, mang phong cách đa dạng

Không cầu kì như ẩm thực Cung đình, ẩm thực miền Nam mang nét giản dị, dân dã mà vô cùng đa dạng. Món ngon miền Nam thường được nêm đường hoặc mang vị ngọt của các loại rau củ và vị béo do sử dụng nước dừa. Chỉ cần những nguyên liệu đơn sơ, bình dị là có thể tạo nên một phong thái riêng cho các món ăn của vùng đất này.

Ẩm thực miền Nam nổi tiếng với các món như: Canh chua cá bông lau, cá kho tộ, thịt kho nước dừa,… hay các món đậm chất dân dã của miền Tây sông nước như Lẩu mắm miền Tây, bánh canh cá lóc, các loại mắm,…

Bún mắm miền Tây
Bún mắm miền Tây
Canh chua cá lóc
Canh chua cá lóc
Thịt kho nước dừa
Thịt kho nước dừa

Ẩm thực Việt vô cùng đa dạng, phong phú từ Bắc chí Nam. Mỗi vùng miền đều có những đặc sản riêng, phong phú, hài hòa âm dương. Đó cũng chính là nét hấp dẫn du khách khi du lịch đến Việt Nam.

Bình luận