ĐỘC ĐÁO VĂN HÓA ẨM THỰC HÀ NỘI

ĐỘC ĐÁO VĂN HÓA ẨM THỰC HÀ NỘI

Nhắc đến ẩm thực Hà Nội mỗi người sẽ có một cái nhìn, một sự đánh giá khác nhau. Nhưng dù nhìn ở góc cạnh nào thì ẩm thực Hà Nội xưa và nay cũng đều phong phú và đa dạng. Đi khắp 36 phố phường, có thể dễ dàng nhận thấy nét văn hóa

Nhắc đến ẩm thực Hà Nội mỗi người sẽ có một cái nhìn, một sự đánh giá khác nhau. Nhưng dù nhìn ở góc cạnh nào thì ẩm thực Hà Nội xưa và nay cũng đều phong phú và đa dạng.

Đi khắp 36 phố phường, có thể dễ dàng nhận thấy nét văn hóa ẩm thực Hà Nội vẫn còn đó, hiển hiện qua những món ăn đặc sản mà chỉ ở Hà Nội mới ngon.
1. Phở – Thương hiệu của ẩm thực Hà Nội
Nhắc đến ẩm thực Hà Nội thì không thể không nói đến phở. Không biết phở Hà Nội có từ bao giờ, chỉ biết rằng phở đã đi vào trang viết của rất nhiều nhà văn nổi tiếng. Qua những trang viết ấy, dường như bát phở của ẩm thực Hà Nội chẳng còn ai có thể tả hay hơn nữa và cũng chẳng cần tốn thêm giấy mực để viết thêm về phở nữa, vì nó đã quá đầy đủ, quá nổi tiếng rồi.
Những người đi xa Ha Nội không sao quên được cái hương vị phở thanh mát, ngon lành đến lạ lùng của bát phở bò Bát Đàn.. Thịt bò tươi rói với những lát cắt mỏng tang; nước dùng ngọt vị từ xương hầm chứ không phải do mì chính, bánh phở mềm trắng phau… Tất cả những nguyên liệu đó đó hòa vào nhau tạo thành một thứ quà ngon của ẩm thực Hà Nội mà chẳng có gì sánh được.
2. Cốm Làng Vòng – Quà quê dân dã của ẩm thực Hà Nội
Mỗi độ thu về, khi thời tiết se lạnh, người ta lại nghĩ đến cốm, một món ăn bình dị mà thanh nhã của ẩm thực Hà Nội.
Cốm được bọc trong những chiếc lá sen thanh cao lắm, bên ngoài buộc một vòng rơm nếp lỏng lẻo còn tươi xanh. Khi cuộc sống trở nên hiện đại và đầy những bộn bề những lo toan, thỉnh thoảng được lắng nghe những câu rao: “ Ai ăn cốm nào” từ những cô gái trẻ và được thưởng thức những hạt cốm xanh mướt màu lúa non bỗng thấy lòng mình như lắng đọng lại. Bởi ẩn chứa trong những gánh hàng ấy là một món quà mà lúa non đem tặng cho ẩm thực Hà Nội.
3. Bánh cuốn Thanh Trì – Thứ quà duyên dáng của ẩm thực Hà Nội
Cứ hễ mà nhắc đến Thanh Trì là người ta lại nhớ đến món thứ quà đặc biệt của ẩm thực Hà Nội và chỉ ở Hà Nội mới ngon, đó là bánh cuốn. Những hàng bánh cuốn Thanh Trì chính gốc không còn nhiều, thay vào đó là những hàng bánh cuốn nhân thịt được cải biến đi. Thế nhưng, cái vị ngon, lạ, thanh mát mà bánh cuốn Thanh Trì mang lại cho ẩm thực Hà Nội vẫn khiến người ta nhớ mãi.
4. Bún chả – tinh hoa của ẩm thực Hà Nội
Hà Nội vẫn nổi tiếng là có nhiều quà ngon ít nơi sánh kịp. Hẳn với những ai đã từng yêu những góc phố, con người, hay yêu cái nét ẩm thực Hà Nội thì đều đã từng yêu cả món bún chả.
Là món ăn thanh nhã nên bún chả hợp cho ngày hè nóng gắt và ngay cả khi trời se lạnh, người ra vẫn thích được ăn bún chả, được nhìn ngắm những xâu thịt được nướng thơm đến nao lòng.
5. Bún thang đầy màu sắc của ẩm thực Hà Nội
Bún thang với cách thức chế biến đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận và kì công từ người đầu bếp nên vì thế mà nó là một trong những món ăn đặc trưng chứa đựng vô vàn nét tinh túy của ẩm thực Hà Nội.
Có thể nói, ẩm thực Hà Nội xưa ngày nay đã được biến đổi nhiều. Thế nhưng những giá trị văn hóa ẩm thực cũng như những thói quen ăn uống mà người Hà Nội xưa để lại vẫn tồn tại cùng năm tháng.
Chuyên gia đánh giá ẩm thực của dendau.vn
Xương rồng
Bình luận