Quán cà phê trứng nơi tỷ phú CZ ghé thăm: Món đặc sản lịch sử hơn 70 năm của đất Hà Nội

Quán cà phê trứng nơi tỷ phú CZ ghé thăm: Món đặc sản lịch sử hơn 70 năm của đất Hà Nội

Dù nằm trong ngõ, lại sở hữu không gian có phần nhỏ hẹp so với nhiều quán cà phê đương thời, nhưng Cà phê Giảng ở số 39 Nguyễn Hữu Huân luôn được người nổi tiếng ưu ái lựa chọn mỗi khi đến Việt Nam. Không chỉ bày tỏ tình yêu với món phở của

Dù nằm trong ngõ, lại sở hữu không gian có phần nhỏ hẹp so với nhiều quán cà phê đương thời, nhưng Cà phê Giảng ở số 39 Nguyễn Hữu Huân luôn được người nổi tiếng ưu ái lựa chọn mỗi khi đến Việt Nam.

Theo VnExpress, ngày 4/6, đoàn của tỷ phú CZ đến quán Giảng, cùng trò chuyện với chủ quán, và thưởng thức cà phê trứng. Thức uống này là sự kết hợp giữa lòng đỏ trứng gà, sữa đặc, đường, bơ… Tất cả được đánh mịn cho bông lên rồi thưởng thức cùng cà phê nóng. Thực khách luôn có thêm một chiếc thìa con để nếm bọt kem bên trên trước khi uống cà phê bên dưới.

Trước tỷ phú CZ, hoa hậu Indonesia Pricilia Carla Yules cũng uống cà phê trứng tại quán vào cuối tháng 5 vừa qua. Ngoài ra, đầu năm nay, nam ca sĩ nổi tiếng John Legend, nhân chuyến tham dự sự kiện trao giải thưởng khoa học – công nghệ toàn cầu VinFuture, đã ghé qua Giảng để thưởng thức món đồ uống nức tiếng này.

Thậm chí vào năm 2019, Giảng là đồ uống vinh dự được chọn để phục vụ tại Trung tâm báo chí quốc tế trong 3 ngày diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều.

Quán cà phê trứng nơi tỷ phú CZ ghé thăm: Món đặc sản lịch sử hơn 70 năm của đất Hà Nội - Ảnh 1.

Ảnh: Khương Nha, VnExpress

Thành lập năm 1946, Giảng được biết đến là một trong bốn “tứ trụ cà phê” của đất kinh kì: Nhân – Nhĩ – Dĩ – Giảng.

Theo lời ông Nguyễn Trí Hòa, con trai út cụ Nguyễn Văn Giảng, người sáng tạo ra món cà phê trứng, cụ Giảng trước đây làm bartender cho khách sạn 5 sao Sofitel Metropole Hanoi. Ngày ấy vì thiếu sữa tươi, cụ Giảng đã nghĩ ra cách dùng trứng để pha chế và từ đó cho ra đời cà phê trứng.

Check-in Café Giảng giữa lòng thành phố Yokohama - NIPIKO

Loại đồ uống đặc biệt này nhanh chóng được ưa thích nên cụ Giảng quyết định nghỉ việc ở Sofitel vào năm 1946, tự tách ra xây dựng thương hiệu riêng.

“Hồi ấy chưa có cửa hàng, bố tôi thuê một địa điểm bán tạm, sau mới mua được cái nhà ở 90 Cầu Gỗ để mở chính thức. Đến năm 1955, Nhà nước trưng thu những cơ sở tư nhân dưới hình thức ‘công tư hợp doanh’, tất cả xung vào công quỹ. Bố tôi cũng như mọi người vào Nhà nước để bán hàng, không còn cửa hàng riêng nữa”, ông Hòa từng chia sẻ với báo chí như vậy.

Năm 1969, sau khoảng 14 năm làm việc trong Nhà nước, cụ Giảng về hưu, được trả lại căn nhà khác ở số 7 Hàng Gai. Thời ấy, tư nhân không được kinh doanh gạo, cà phê nên cả gia đình chỉ bán chè đỗ đen. Khi nào có khách quen đến hỏi mua cà phê.

3.000 cốc phục vụ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, cafe trứng Giảng có gì  hấp dẫn đến vậy?

Về sau nền kinh tế thông thoáng hơn, đặc biệt là năm 1986, Nhà nước tiến hành mở cửa nền kinh tế, việc kinh doanh cũng theo đó thuận lợi hơn.

Tuy nhiên khoảng năm 1988-1989, cụ Giảng qua đời, con cháu cụ dần tách ra mở những quán cà phê trứng riêng, hai trong số đó là cà phê Giảng (Nguyễn Hữu Huân) và cà phê Đinh (Đinh Tiên Hoàng, Bờ Hồ). Ngoài ra, còn một quán cà phê Giảng khác ở Yên Phụ do anh trai ông Hòa tự mở.

“Cụ dạy tất cả đều cùng một công thức như nhau, nhưng tinh ý sẽ nhận ra là mỗi vị ở từng quán mỗi khác, kể cả phong cách bài trí, vì cảm quan và sự tiếp thu của mỗi người khác nhau hoàn toàn”.

Ông Hòa cho biết thực đơn của Giảng có nhiều sự món đồ uống sáng tạo từ trứng như rum trứng, bia trứng, cacao trứng, đậu xanh trứng… nhưng cà phê trứng vẫn là món chủ đạo.

Tại Hà Nội hiện nay, có nhiều quán cũng bán cà phê trứng với các nguyên liệu cơ bản gồm cà phê, lòng đỏ trứng gà, sữa đặc… Tuy nhiên, điểm khác biệt giữa Giảng và những quán này nằm ở kỹ thuật của người pha chế, mà theo ông lý giải, “chỉ nhanh một tý, chậm một tý thôi là vị cà phê cũng đã khác hẳn. Giống như có rất nhiều người chơi đàn, để đến trình độ của Đặng Thái Sơn thì không phải ai cũng làm được”.

Mỗi ngày, quán bán khoảng 1.500 ly cà phê và 70% người ghé quán là du khách. Trong đó, 50% là khách quốc tế và 50% là khách nội địa.

Thương hiệu di sản - chuyện từ ly cà phê - Nhịp sống Hà Nội

Sau hơn 70 năm gìn giữ thương hiệu chỉ ở phố cổ Hà Nội, cuối tháng 4/2018, Giảng “xuất ngoại” sang Nhật, ở Yokohama, thành phố cảng cách Tokyo 30 – 40 phút đi tàu điện. Tách cà phê trứng và cacao trứng cũng được đặt trong bát nước nóng để giữ ấm cho đồ uống giống như cách phục vụ tại Hà Nội. Giá mỗi tách cà phê trứng ở đây là 480 yên Nhật (khoảng 100.000 đồng).

Nguồn : Kênh báo

Bình luận